preload

Eagle F1 Asymmetric Đường cua – Tột đỉnh cảm xúc

13 Jul 10

Một tin vui cho những ai đam mê độ xe muốn nâng cấp bộ lốp xe hơi của mình trông mạnh mẽ hơn, thể thao hơn mà vẫn giữ được vẻ sang trọng của chiếc xe: đó là dòng lốp xe thể thao đẳng cấp cao Eagle F1 Asymmetric của Goodyear đã có mặt tại thị trường châu Á và Việt Nam trong vài tháng tới.

Khi mà những dòng xe cao cấp ngày càng sang trọng, tiện nghi hơn nhưng cũng nặng và mạnh mẽ hơn thì các yêu cầu về tính năng an toàn, nhất là khi đột ngột phải xử lý vào cua ở tốc độ cao cũng lớn hơn. Và bạn đừng quên chiếc lốp xe là một trong những thành phần đóng một vai trò quan trọng giúp cho chiếc xe thực hiện được những tính năng đó đấy.

asym

Hiện nay tại thị trường trong nước, những dòng xe sang trọng, thể thao và siêu xe ngày càng nhiều. Nhiều người thì muốn nâng mâm xe của mình lớn hơn, nhiều người lại muốn tìm cho mình những bộ lốp xe thể thao hơn nhưng vẫn phải đảm báo độ êm ái tương đối như lốp xe lắp cho xe du lịch. Thực ra trong khu vực Châu Á trong 5 năm qua, thị trường lốp thể thao dành cho xe cao cấp đã tăng lên gấp đôi. Quả thực cũng như Beckham hay dùng các loại giày Nike hay Addidas thì các dòng xe sang trọng cũng nên dùng các loại lốp có tính năng vận hành cao cho phù hợp, và một trong những loại lốp phải kể đến đó là Eagle F1 Asymmetric của Goodyear, dòng sản phẩm khá phù hợp với những loại xe cao cấp và mạnh mẽ như Mercedes, BMW, Porsche, Audi hay Lexus….

Chính vì vậy, ngày 29/10 vừa qua tại Gold Coast (Bờ Biển Vàng) của Brisbane, Australia, dòng sản phẩm mới này với công nghệ “linh hoạt khi vào cua” (Active CornerGrip Technology) dành cho các dòng xe cao cấp và thể thao đã được Goodyear giới thiệu. Thoạt nghe cái tên “linh hoạt khi vào cua” đã cảm nhận được tính mạnh mẽ và thể thao của loại lốp mới này và Tạp chí ÔTÔ Việt Nam đã có dịp được thử nghiệm với các tính năng đặc biệt đó trên các loại đường tiêu chuẩn khô và ướt.

Công nghệ “Linh hoạt khi vào cua” là gì ?

Có thể hiểu đơn giản là khi vào cua, thành lốp bên ngoài bị áp lực lớn hơn, bị “đè” nhiều hơn nên diện tích bám đường của mép lốp ngoài lớn hơn nhiều so với mép lốp bên trong, thậm chí mép lốp trong đôi khi còn không bám vào mặt đường nữa. Như vậy bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường không đều và bị giảm đáng kể. Để lốp có độ linh hoạt điều chỉnh khi vào cua, Goodyear đã bổ xung thêm một lớp Aramid tăng cường vào thành lốp trong. Như vậy áp lực lên 2 thành lốp được phân bố lại và  tạo cho bề mặt tiếp xúc của lốp được đều hơn, tăng được diện tích tiếp xúc với mặt đường và qua đó bám đường tốt hơn.

Cái tên Asymmetric (bất cân xứng) cũng được hiểu từ cấu trúc không cân xứng này. Không những Eagle F1 “bất cân xứng” trong cấu trúc thành lốp mà còn “bất cân xứng” trong thiết kế các hoa lốp trên bề mặt lốp. Điều này giúp Eagle F1 Asymmetric êm ái hơn và bám đường tốt hơn.

Vận hành êm ái

Thường những lốp xe thể thao mâm lớn, độ cao vai lốp mỏng nên độ bám đường thì tốt nhưng hay có cảm giác cứng và ồn. Đối với lốp Eagle F1 Asymmteric các khối hoa lốp được thiết kế có những kich thước khác nhau làm giảm đáng kể tiếng ồn được tạo ra khi các hoa lốp tiếp xúc với mặt đường.

Để cảm nhận được rõ hơn, chúng tôi đã chạy thử với mẫu xe Audi A4 trên các tuyến đường trên phố và đồi núi tuyệt đẹp vùng ngoại ô Brisbane. Cảm giác với Eagle F1 Asymmetric là khá êm ái, độ ồn nhỏ và nhất là độ bám đường vào các cung đường cong với tốc độ 80 km/h thật tuyệt vời.

Bám đường trên đường ướt

Đương nhiên tính vận hành và phanh của xe trên đường ướt vẫn luôn được người tiêu dùng quan tâm nhất. Muốn bám đường tốt, chiếc lốp phải đáp ứng được 2 yếu tố: thứ nhất là hoa lốp được thiết kế làm sao để nước thoát ra ngoài được nhanh nhất để lốp luôn tiếp xúc được với mặt đường và thứ hai là có thành phần cao su bám đường tốt.

Lốp Eagle F1 Asymmetric có các rãnh hoa lốp được thiết kế bên ngoài to hơn bên trong. Khi vào cua, thành lốp bị ép ra ngoài nên nước bị đẩy và thoát ra ngoài nhanh hơn, tạo cho hoa lốp tiếp xúc mặt đường tốt hơn. Khi thử chạy trên đường ướt, chúng tôi chạy trên 2 chiếc BMW 5 series, một chiếc lắp lốp Eagle F1 Asymmetric, còn chiếc kia lắp lốp hãng khác. Điểm đặc biệt của lần thử này là chiếc xe trước khi vào đoạn đường ướt phải chạy qua một đĩa quay lớn. Đĩa quay có tác dụng làm “văng” đuôi xe ra phía trước khi xe vào khu vực đường ướt. Nhiệm vụ của chúng tôi là đánh tay lái ngược lại chiều văng của xe và sau đó phanh gấp để thử xem xe bị văng xa và bị xoay như thế nào. Kết quả thật thú vị chiếc BMW dùng lốp khác không những bị văng xa hơn chiếc dùng Eagle F1 Asymmetric mà còn bị xoay nhiều hơn, thậm chí bị quay ngược 180 độ. Qua đó chứng tỏ độ bám đường của Eagle F1 Asymmetric khá ấn tượng.

Ngoài ra so với các mác lốp khác cùng chủng loại, khi chạy trên các đường thử ướt Eagle F1 Asymmetric đã đạt được 2.5 giây nhanh hơn. Và khi thử phanh với tốc độ 80 km/h trên đường ướt có phủ nhựa đường mỏng, chiếc BMW series 5 dùng lốp Eagle F1 Asymmetric có đoạn đường phanh 4 mét ngắn hơn chiếc xe BMW dùng loại lốp khác.

Còn về thành phần cao su thì Eagle F1 Asymmetric dùng cấu trúc Silica trộn lẫn với bột Carbon đen như của lốp xe đua F1 nên Eagle F1 Asymmetric có độ bám đường tuyệt vời trên cả 2 loại đường ướt và khô.

Vận hành tốc độ cao (Hotlap)

Muốn biết chất lượng của lốp, hãy thử Hotlap. Chúng tôi chạy 2 chiếc BMW 5-series. Một chiếc dùng Eagle F1 Asymmetric, còn chiếc kia dùng lốp của hãng khác. Hotlap bao giờ cũng là thú vị nhất, tột đỉnh của cảm xúc cũng chính là đây, nhưng chỉ dành cho những ai đam mê cảm giác mạnh và thần kinh vững vàng, và đương nhiên là cũng chỉ được thực hiện tại những đường thử chuyên nghiệp. Với chiếc BMW gắn F1 Asymmetric, tôi nhanh chóng đạt 200 km/h trên đường thẳng để có thể giảm xuống 140 km/h và cuối cùng là 80 km/h khi vào đoạn cua ở cuối đường thẳng. Lốp xe “rít” nhẹ và hơi trượt ra phía ngoài nhưng về cơ bản vẫn nằm trong phần tâm của đường. Độ bám đường của Eagle F1 Asymmetric như vậy là quá ổn. Lần thứ hai tôi đổi sang xe dùng lốp khác, cũng với tốc độ 80 km/h vào khúc cua trên, lốp xe cũng “rít” nhẹ và hơi trượt nhưng đã ra phía ngoài phần tâm đường. Như vậy có thể thấy rõ công nghệ “Linh hoạt khi vào cua” và thành phần lốp như lốp F1 của Eagle F1 Asymmetric đã giúp cho xe của bạn bám đường thật tuyệt vời kể cả khi vào những đoạn cua gấp.

Các kích cỡ lốp

Tại thị trường Việt Nam cũng như thị trường Châu Á – Thái Bình Dương, nhu cầu nâng mâm xe ngày càng phát triển. Dòng lốp Eagle F1 Asymmetric tập chung chính vào các cỡ từ 18 đến 20 inch, và có chiều cao thành lốp từ 50 đến 25 sẽ chính thức có mặt tại các đại lý bán lốp cao cấp của Goodyear trong vài tháng tới.

(Theo tạp chí Ôtô Việt Nam)