preload

Trải nghiệm với Goodyear DuraPlus

13 Jul 10

Để chứng minh được khả năng của sản phẩm mới Goodyear DuraPlus có thể chạy được 100.000 km, Goodyear đã tổ chức chương trình “Thử thách Độ bền của DuraPlus” hơn 7 tuần trên các tuyến đường của Thailand. Chương trình đã bắt đầu từ 28.05 tại Bangkok với một đoàn xe chạy liên tục 24 h/ngày. Tất cả xe đều là Toyota Vios và được lắp lốp Goodyear DuraPlus và những lốp thương hiệu hàng đầu khác để dễ so sánh.

goodyearduraplus_1

Để đảm bảo tính chắc chắn và chính xác trong suốt thời gian diễn ra chương trình, tất cả xe đều được hoán đổi lốp cho nhau, các lái xe cũng đều được đổi sang xe khác, duy chỉ có tuyến đường (với nhiều điều kiện mặt đường khác nhau) là giữ nguyên không thay đổi. Toàn bộ đoàn xe chạy trong đội hình (như đoàn caravan), như vậy các điều kiện bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm đối với các xe đều hoàn toàn giống nhau. Các số liệu đo trên mỗi chiếc lốp đều được thực hiện tại 25 điểm trên mặt lốp sau mỗi đoạn đường từ 5.000 đến 8.000 km.

Sau 7 tuần, quãng đường đi được sẽ khoảng 50.000 km và từ các số liệu về độ mòn đo được của lốp, khả năng chạy tiếp của lốp sẽ được máy tính tính toán cho tới khi độ cao gai lốp chỉ còn 1.6 mm. Mặc dù có nhiều yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng tới độ mòn của lốp, nhưng ông Jenner Powell, Giám đốc thương mại của Goodyear tại Châu Á – Thái  Bình Dương vẫn tin tưởng và khẳng định chắc chắn về khả năng đạt 100.000 km của DuraPlus, vì với điều kiện chuẩn trong phòng thí nghiệm, DuraPlus có thể đạt tới 130.000 km.

goodyearduraplus_2

Tham gia chương trình “Thử thách Độ bền DuraPlus”, Tạp chí ÔTÔ Việt Nam cùng đoàn phóng viên báo chí  ASEAN trong một đoàn xe xuất phát từ Nhà máy Goodyear Thailand và đi tới một khu resort phía Đông Bắc Bangkok qua các tuyến đường được bố trí từ đường cao tốc đến các loại đường nhỏ làng quê với nhiều loại mặt đường khác nhau. Đoàn xe gồm 8 chiếc xe có gắn DuraPlus và một số lốp thương hiệu khác để tiện cho việc so sánh trong suốt cuộc hành trình.

Ấn tượng đầu tiên khi cầm vô lăng là cảm nhận lốp xe hơi cứng như là lốp bơm hơi căng vậy, nhưng điều ngạc nhiên là cảm giác lái vẫn thoải mái, không cứng và xóc như chúng tôi vẫn nghĩ. Điều ấn tượng tiếp theo là độ ồn của DuraPlus khá thấp khi chạy trên đường cao tốc. Độ cứng của lốp đương nhiên sẽ có ảnh hưởng đến tính êm ái của xe, nhưng đó chưa phải là điều mà khách hàng trong phân khúc thị trường xe phổ thông ưu tiên hàng đầu. Sau chuyến lái thử, các phóng viên báo chí đã đánh giá các lốp xe khác nhau theo nhiều tiêu chí khác nhau, và kết quả là DuraPlus đứng đầu.

Tiêu chí đầu tiên là thử phanh ở tốc độ 80 km/h trên đường phố và kết quả khá rõ là DuraPlus có khoảng cách dừng ngắn hơn. Sau đó là đến tiêu chí độ ồn trong xe cũng được đo và DuraPlus đã cho kết quả khá thấp. Cuối cùng là thử nghiệm về độ “bon” và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của lốp bằng cách tắt máy thả trôi dốc, và DuraPlus đã lăn xa hơn lốp thương hiệu khác tới gần 3 m.

goodyearduraplus_3

Mặc dù không có cơ hội để thục hiện cuộc thử nghiệm ngoài thực tế, nhưng việc chạy zic-zac để thử nghiệm độ bám đường của các gân lốp bất đối xứng. Tôi không thể nói gì nhiều về cuộc thử nghiệm này nói lên cái gì về chiếc lốp, mà thực ra nó như một trò chơi nhỏ dành cho các phóng viên báo chí xem ai có thời gian chạy qua các đoạn zic-zac trong thời gian ngắn nhất. Thực ra khách hàng nhắm tới loại lốp này cũng không phải là nhắm tới mục đích thể thao mà là tính hiệu quả là chính.

Vậy điều gì thuyết phuc tôi tin rằng loại lốp Goodyear có thể chạy được 100.000 km? Những đặc điểm và tính năng kỹ thuật đã rõ và tôi tin là Goodyear đã tự tin khẳng định. Có thể một vài lái xe có thể đạt được hơn hoặc ít hơn do nhiều yếu tố khách quan, nhưng điều quan trọng là Goodyear là hãng đầu tiên phá ngưỡng 100.000 km, một thành quả đáng tự hào mà ông Richard Fleming, người đứng đầu Goodyear ASEAN, vẫn luôn nhắc đi nhắc lại.

(Xuân Sơn)