Chọn mua lốp
- Chọn những loại lốp vượt trội khi kiểm tra về khả năng cầm lái và thắng
- Nên cân nhắc đến : Lực cản lăn, độ mòn lốp, tiếng ồn, sự thoải mái khi cầm lái
- Chọn lốp phù hợp với nơi bạn sinh sống, thời tiết và địa thế, cũng như kỳ vọng của bạn và theo yêu cầu của xe bạn về lốp.
Chuyến đi dài: Những mục cần kiểm tra cho chuyến đi
Các mục cần kiểm tra:
- Áp suất lốp. Lốp xe quyết định cảm giác lái êm. Bạn nên thường xuyên kiểm tra áp suất mỗi 2 tuần, nhất là khi có chuyến đi đường dài hoặc chở tải nặng. Bạn cũng đừng quên kiểm tra cả bánh dự phòng. Lưu ý: Bơm hơi đúng chuẩn là điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc bánh lốp. Lưu ý rằng áp suất hơi được ghi ở mặt bên ngoài lốp chỉ là áp suất làm việc tối đa, nó không nhất thiết là áp suất mà xe của bạn cần đạt tới. Hãy áp dụng áp suất được khuyến nghị bởi nhà sản xuất xe hơi của bạn. Bạn có thể tham khảo áp suất này trong Sổ tay Hướng dẫn Sử dụng xe, hoặc được ghi trên hộc cửa xe bên phía tài xế hoặc trong cốp đựng giấy tờ. Luôn kiểm tra áp suất hơi khi lốp đang nguội (nghĩa là xe đã nghỉ được hơn một giờ hoặc chỉ mới vừa chạy một vài cây số) . Sử dụng đồng hồ áp suất loại tốt. Lưu ý rằng với các loại lốp hướng tâm, khi bơm đúng áp suất, hông lốp hơi phồng nhẹ ra, đây là điều bình thường.
- Lọc gió: thay lọc gió theo định kỳ có thể giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu
- Bu-gi: Bugi bị dơ hay mòn có thể dẫn đến không hoạt động, hoặc gây lãng phí nhiên liệu. Thay bu-gi mới theo định kỳ sẽ giúp xe bạn vận hành tốt hơn và cho bạn cảm giác lái tốt hơn.
- Nắp xăng: hư hỏng, đậy không chặt, hoặc mất nắp sẽ làm lãng phí nhiên liệu
1 “Be Tyre Smart,” Rubber Manufacturer’s Association.
Bí quyết để tối đa hóa tuổi thọ lốp
- Kiểm tra áp suất lốp mỗi 3.000 dặm hoặc 4.500 km để giữ cho xe bạn được vận hành êm ái và cân bằng, cuối cùng giúp tiêu hao nhiên liệu một cách hiệu quả. Lưu ý: Luôn kiểm tra áp suất hơi khi lốp đang nguội (nghĩa là xe đã nghỉ được hơn một giờ hoặc chỉ mới vừa chạy một vài cây số) theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không nên bơm lốp vượt quá mức quy định trên thành lốp.
- Hoán đổi lốp mỗi 6.000 – 8.000 dặm (10.000 – 13.000Km) để giúp lốp xe mòn đều.
- Cân chỉnh thước lái định kỳ theo quy định
- Kiểm tra bề ngoài của lốp để phát hiện sự bất thường về độ mòn có thể phát hiện các vấn đề về cân chỉnh hoặc áp suất.
- Để tìm hiệu thêm, vui lòng tham khảo Phần chăm sóc lốp cá nhân
1“Be Tyre Smart,” Rubber Manufacturer’s Association
- Bơm áp suất lốp không đúng sẽ gây ra nhiều hậu quả - từ việc hao mòn lốp không đồng đều, đến hư lốp, thậm chí hao tốn nhiên liệu. Giữ áp suất lốp đúng sẽ giúp cải thiện tiêu hao nhiên liệu and tiết kiệm chi phí. Kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng 1 lần và trước chuyến đi dài.
- Goodyear khuyến cáo bạn nên kiểm tra áp suất lốp hằng tháng, và trước chuyến đi dài. Lốp xe sẽ được bơm đúng theo quy định của nhà sản xuất.
- Bảo dưỡng xe và lốp đúng cách sẽ sự đầu tư sang suốt, vì sẽ giúp xe bạn vận hành một cách tốt nhất, tiết kiệm chi phí đáng kể, và tiêu hao nhiên liệu hiệu quả hơn.
Bảo trì
Bơm hơi đúng chuẩn là điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc bánh lốp. Lưu ý rằng áp suất hơi được ghi ở mặt bên ngoài lốp chỉ là áp suất làm việc tối đa, nó không nhất thiết là áp suất mà xe của bạn cần đạt tới. Hãy áp dụng áp suất được khuyến nghị bởi nhà sản xuất xe hơi của bạn. Bạn có thể tham khảo áp suất này trong Sổ tay Hướng dẫn Sử dụng xe, hoặc được ghi trên hộc cửa xe bên phía tài xế hoặc trong cốp đựng giấy tờ.
Luôn kiểm tra áp suất hơi khi lốp đang nguội (nghĩa là xe đã nghỉ được hơn một giờ hoặc chỉ mới vừa chạy một vài cây số) . Sử dụng đồng hồ áp suất loại tốt. Lưu ý rằng với các loại lốp hướng tâm, khi bơm đúng áp suất, hông lốp hơi phồng nhẹ ra, đây là điều bình thường. Bạn nên thường xuyên kiểm tra áp suất mỗi 2 tuần, nhất là khi có chuyến đi đường dài hoặc chở tải nặng. Bạn cũng đừng quên kiểm tra cả bánh dự phòng. Đại lý bán lẻ Goodyear luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn các thông tin về áp suất phù hợp cho xe của bạn.
Xe được coi đạt yêu cầu canh thẳng hàng khi mọi thành phần của hệ thống nhún và lái đều hoàn hảo, các bánh xe và mâm thẳng hàng và chính trục. Canh thẳng hệ thống bánh xe là yếu tố cần thiết để các lốp xe mòn đều và điều khiển chính xác. Việc lốp xe bánh trước hoặc sau mòn không đều, hay hiện tượng bất thường trong điều khiển lái (chẳng hạn, xe bị đảo qua một bên) tất cả đều có thể là dấu hiệu của việc bánh xe mất thẳng hang
Nhiều đời xe hiện nay được trang bị hệ thống nhún sau có thể điều chỉnh canh lốp thẳng hàng. Xe bạn có thể cần canh thẳng đầu trước hoặc canh thẳng 4-bánh, tuỳ theo trường hợp biểu hiện của các sai lệch. Chi phí cân chỉnh thẳng hàng là không đáng kể so với lợi ích do việc tăng tuổi thọ hữu dụng của lốp xe, hiệu năng nâng cao và sự dễ dàng thoải mái trong điều khiển vận hành . Đại lý bán hàng của Goodyear luôn sẵn lòng đón tiếp và phục vụ bạn
Nếu bánh xe đã hoàn toàn mất hơi, cần phải tháo ra khỏi mâm để kiểm tra toàn bộ bên trong để tìm chỗ bị hư hại. Nếu lốp xe đang xẹp mà vẫn chạy dù một quãng ngắn thì cũng có thể bị hỏng mà không thể sửa chữa được nữa. Hấu hết các vết đâm, lỗ đinh hay vết cắt không quá 5 - 6mm (không vượt ra ngoài mặt gai của lốp) đều có thể yên tâm đem cho thợ chuyên môn vá lại theo đúng phương pháp và kỹ thuật cho phép. KHÔNG sửa vá lốp xe bị vết thủng dài hơn 5mm hoặc thủng rách từ bên hông.
Tuyệt đối không sửa vá các lốp xe đã mòn hơn 1,5mm chiều sâu gai lốp. Bạn phải chắc như bắp rằng lốp xe sơ cua của mình là sẵn sàng để sử dụng. Nếu xe bạn có nhiều loại bánh dự phòng tạm thời, bạn cần kiểm tra bên hông thành lốp các thông số giới hạn về áp suất tối đa, tốc độ và số km. Bạn có thể ghé thăm đại lý Goodyear để được hỗ trợ sửa chữa.
Hoán đổi định kỳ và đúng cách các lốp xe thúc đẩy sự mòn đều cho các lốp xe và tăng tối đa hiệu quả sử dụng. Các loại lốp xe bốn mùa cần hoán đổi theo kiểu “X cải biên” (chéo-cải biên), nghĩa là chỉ các bánh xe đưa lên trục chủ động mới được đổi qua bên kia của hông xe, hai bánh còn lại chỉ đổi từ trục chủ động qua trước quay tự do, và vẫn giữ nguyên phía của mình.
Phương pháp hoán đổi này giúp các mặt gai lốp xe mòn đều và đồng bộ trên cả 4 bánh. Riêng đối với lốp xe có thiết kế “định hướng”, như Aquatred II hay một số lốp thuộc dòng sản phẩm hiệu năng cao Eagle thì cách thức hoán đổi lại khác. Trường hợp này tất cả các lốp xe được hoán đổi từ trước đi thẳng ra sau và ngược lại, nghĩa là vẫn giữ nguyên vị trí mỗi bên.
Đối với xe hai cầu, nên hoán đổi chéo cả 4 lốp xe trên 2 trục trước và sau.
Bạn nên tham khảo Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để biết cách hoán đổi thích hợp được nhà sản xuất khuyến nghị. Nếu không có chỉ định rõ thời hạn thì nói chung nên hoán đổi sau mỗi 10.000 -12.000 km. Đối với xe hai cầu thì có thể hoán đổi sau mỗi 6.000 -7.000 km.
Lần hoán đổi đầu tiên là quan trọng nhất, và nhớ bơm đúng áp suất theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sau mỗi lần hoán đổi lốp xe. Các đại lý bán lẻ Goodyear luôn sẵn sàng giúp sắp xếp lịch hoán đổi lốp xe cho bạn.
Hiện nay Goodyear không đưa ra một văn bản hứa hẹn nào về số km cho các lốp xe cung cấp như phụ tùng thiết bị gốc. Do sự đa dạng về kiểu cách, tính chất cấu tạo, cách phối hợp gai lốp, ứng dụng trên các kiểu xe, điều kiện địa lý cũng như thói quen điều khiển xe. Rất khó có thể đưa ra một kỳ vọng chính xác về số dặm đường lốp bánh có thể chạy được.
Tuy vậy bạn có thể trao đổi với các đại lý uỷ quyền của Goodyear về các quan ngại của mình về độ hao mòn thực tế của lốp xe.
Nhiều đại lý được uỷ quyền của chúng tôi đưa ra các thoả thuận bảo hành về số cây số tuổi thọ sử dụng đối với nhiều kiểu loại lốp cụ thể được cung cấp như sản phẩm thay thế hay hàng nguyên gốc. Các bảo hành về tuổi thọ sử dụng này của lốp xe còn tuỳ thuộc vào sự xác nhận của các cửa hàng bán lẻ về việc bảo trì lốp bánh đúng quy định của Goodyear.
Đó là chuyện rõ ràng. Dưới dây là một số các bí quyết để tăng tuổi thọ sử dụng cho lốp xe
- Đừng chạy nhanh quá. Tốc độ cao sẽ sinh nhiệt trên lốp xe, làm nó mau mòn và giảm tuổi thọ
- Tránh cua gấp ở các đoạn cong hay góc đường, khởi động phóng xe nhanh rồi dừng gấp kiểu vồ vập
- Đừng nên chạy trên cạnh mép đường hay trên lề, ổ gà hay các vật cản trên đường.
Khi các lốp hướng tâm được dùng chung với lốp đai xéo trên cùng một xe, lốp hướng tâm luôn phải được lắp ở cầu sau. Đừng bao giờ lắp chung lốp xéo và lốp hướng tâm trên cùng một trục
Khi bạn đã chọn 1 cặp lốp thay thế cùng cỡ và cấu tạo như đang sử dụng trên xe, chúng tôi khuyên bạn nên lắp chúng trên trục sau. Trường hợp phải thay chỉ một lốp thì phải lắp trên trục sau và thay thế cho lốp bị mòn gai nhiều nhất so với ba lốp kia.
Lốp xe có chỉ danh kích thước, cấu tạo cũng như mức độ mòn gai khác nhau có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và vận hành ổn định của xe. Để đạt hiệu năng vận hành trong mọi điều kiện thì trên cùng một trục bánh, các lốp xe phải có cùng kích thước, cấu tạo (hướng tâm hay phi-hướng tâm), và cùng chỉ số vận tốc. Nếu các lốp có chỉ số vận tốc khác nhau thì trên cùng trục cần phải có kích thước, kiểu loại và chỉ số giống nhau. Các bánh xe có chỉ số vận tốc thấp nhất sẽ là tham số quyết định giới hạn cho phép tốc độ xe về phương diện tính toán lốp xe.
Đừng bao giờ dùng trộn lẫn lốp xe hướng tâm và lốp sợi chéo (bias-ply) trên cùng một trục. Nên hỏi thêm thông tin hướng dẫn từ nhà bán lẻ Goodyear.
Rung giật luôn là dấu hiệu rằng xe bạn có vấn đề cần được chú ý ngay. Cần phải kiểm tra bánh lốp, hệ thống lái và nhún để xác định nguyên nhân khả dĩ nhằm sửa chữa tình trạng rung giật này.
Nếu không được quan tâm xử lý thích đáng, các rung giật có thể gây hư mòn lốp và hệ thống nhún trầm trọng đến mức nguy hiểm. Các nhà bán lẻ Goodyear sẽ sẵn sàng giúp bạn chẩn đoán và đưa ra giải pháp sửa chữa.
- Do có rất nhiều nguyên nhân làm mất hơi đối với lốp xe. Chỉ có Nhà Bán lẻ được uỷ quyền của Goodyear mới trực tiếp trả lời câu hỏi này của bạn.
- Sau đây là một số nguyên nhân thông thường gây mất hơi đột ngột hay từ từ
- Thủng lốp trên đường đi (thủng lốp, vết cắt, hư lớp lót hay cao su thành lốp do va đập).
- Rò hơi chân van hoặc lõi van (ti cao su bị hư hại hay lão hoá bị hoặc lõi van lỏng hoặc hư).
- Rò hơi từ vùng tựa mép tựa vành mâm (rỉ sét tích tụ trong bánh xe, làm giảm sự kín khít giữa vành mép lốp và sườn trong của vành mâm; vùng sườn mâm bị ngấn lõm trầy sướt do va dập trong khi tháo lắp; có vật lạ chen vào giữa vành mâm và mép lốp, vành mâm bị cong vênh.
- Bề rộng lốp (mm)
- Tỷ lệ chiều cao lốp so với bề rộng lốp (%)
- Cấu trúc lốp (R=Radial)
- Kích cỡ mâm (inch)
- Chỉ số tải trọng (load index)
- Chỉ số tốc độ
- Lốp Không Săm (TUBELESS)
- Dấu hiệu báo mòn tới giới hạn
- An toàn sản phẩm Châu Âu
- Khả năng vận hành Mùa đông - M&S (Mud & Snow)
- Ngày sản xuất (Tuần, năm)
- Hợp chuẩn Bộ Giao Thông Vận Tải (D.O.T.)
- Ký hiệu hợp chuẩn Bộ Giao Thông Vận Tải nhà sản xuất
- Xuất xứ
- Thương hiệu
- Chi tiết cấu trúc lốp (D.O.T.)