preload

Hướng dẫn và Sửa chữa

 

Ngay cả khi bạn không sử dụng xe nhiều, bạn cũng nên kiểm tra lốp xe ít nhất một tháng một lần và luôn luôn kiểm tra trước chuyến đi dài. Điều quan trọng là hãy chú ý đến việc lốp bị mòn đột xuất hay quá mức, thiếu hơi, hoặc bị hư hỏng như các vết xước, phồng, nứt, đâm thủng… Nếu những hiện trạng này xảy ra hoặc áp suất liên tục bị mất, lốp xe phải được tháo ra để kiểm tra hư hỏng bởi chuyên gia đào tạo để có thể sửa chữa kịp thời.

Độ mòn lốp
Bánh xe không cân bằng gây ra rung giật khi xe chạy hoặc mòn nhanh. Đối với xe hai cầu, nên hoán đổi cả 4 lốp xe, cả đảo bên và đổi trục thay vì chỉ hoán đổi 2 lốp. Giữ cho bánh xe cân bằng và canh thẳng hàng là điều quan trọng không chỉ đối với tuổi thọ của lốp xe, mà cả an toàn cho người lái và vận hành của xe.

Đôi khi hoán đổi lốp có thể hạn chế được sự mòn không đều của lốp. Bạn nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để biết cách hoán đổi thích hợp được nhà sản xuất khuyến nghị hoặc đến tham khảo một cửa hàng Goodyear (theo danh sách Đại lý tại đây) gần nhất để tìm kiếm và họ sẽ giúp bạn sắp xếp lịch hoán đổi lốp cho xe của bạn. Nếu lốp xe của bạn mòn không đều, hãy hỏi chuyên gia của Goodyear để được kiểm tra và cân chỉnh thước lái hoặc các vấn đề về máy móc trước khi đảo lốp.(1)

Độ mòn lốp ảnh hưởng trực tiếp tới độ bám đường, nên nó rất quan trọng trong trong việc kiểm tra thường xuyên các dấu hiệu mòn lốp không đều. Tất cả dấu hiệu này bao gồm các khu vực cao hay thấp hay không bằng phẳng

1. “Be Tyre Smart,” The Rubber Manufacturers Association

Quan sát bằng mắt
Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất ổn nào, hoặc nếu cần phải thay lốp mới, bạn hãy đem xe đến đại lý Goodyear gần nhất để được phục vụ.

Sửa chữa
Điều rất quan trọng là biết khi nào lốp xe cần sửa chữa và khi nào thì phải thay hẳn

  • Nếu bánh xe cứ mất hơi, thì cần phải tháo khỏi mâm để kiểm tra toàn bộ bên trong để tìm chỗ bị hư hại.
  • Nếu lốp xe đang xẹp mà vẫn chạy dù một quãng ngắn thì cũng có thể bị hỏng mà không thể sửa chữa được nữa
  • Hầu hết các vết đâm, lỗ đinh hay vết cắt không quá 5 – 6mm đều có thể đem đến cho thợ chuyên môn vá lại, miễn sao vết cắt này không vượt quá vùng mặt gai của lốp.
  • TUYỆT ĐỐI KHÔNG sửa vá lốp xe bị thủng quá 5mm, hoặc thủng ở mặt bên. Và cũng KHÔNG đắp vá lốp đã mòn sâu hơn 1.5 mm mặt gai lốp.


Cân bằng và canh thẳng hàng
Giữ cho bánh xe cân bằng và canh thẳng hàng là điều quan trọng không chỉ đối với tuổi thọ của lốp xe, mà cả an toàn cho người lái và vận hành của xe.

  • Bánh xe không cân bằng gây ra rung giật khi xe chạy, gây mệt mỏi cho tài xế, làm lốp xe mau mòn hơn (mòn lõm và mòn cạnh) và gây mài mòn vô ích đối với hệ thống nhún của xe
  • Lốp xe phải được chỉnh cân bằng khi lần đầu ráp vào mâm hoặc ráp lại sau khi sửa chữa.
  • Bánh xe cần phải được cân chỉnh lại ngay nếu thấy có hiện tượng bị rung đảo, và cần cân chỉnh lại ít nhất mỗi năm một lần.