Lốp xe được làm như thế nào
Đòi hỏi có nhiều thành phận khác nhau để tạo ra một lốp xe Goodyear và tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo xe của bạn hoạt động trong trạng thái tốt nhất và an toàn nhất.
Các bộ phận của một Lốp
Hạt lốp
Các hạt này được làm từ thép cường độ cao được phủ cao su, và tạo ra một lớp bọc kín hơi giữa lốp xe và vành của bánh xe .
Đai thép
Đai thép được đặt xung quanh lốp xe để tăng cường sức mạnh và cung cấp độ cứng. Chúng được làm bằng tấm đan dây thép được phủ một lớp cao su . Đôi khi dây Kevlar cũng được thêm vào để tăng cường độ cứng cáp , lực kháng thủng và tăng độ bền.
Vải bố
Các lớp vải bố tạo nên bộ xương của lốp xe, và thường được làm bằng dây sợi đan xen với nhau và được bọc bằng cao su để tạo sự linh hoạt cho lốp xe. Lốp bố được đặt trực tiếp trên mặt bên trong của lốp và tạo ra sức mạnh cho lốp xe.
Hông lốp
Đây là lớp cao su tăng cường độ dày từ hạt đến mặt lốp và cung cấp cho lốp xe của bạn sự ổn định. Đây cũng là nơi bạn sẽ tìm thấy tất cả các thông tin về nhà sản xuất lốp xe.
Rãnh lốp
Các khối mặt lốp được phân cách bởi các đường rãnh sâu cho phép lốp xe có thể thoát nước, tuyết và bùn. Những rãnh nhỏ hơn hoặc mặt cắt trên bề mặt lốp tăng cường các rãnh lốp , đặc biệt quan trọng khi xe bạn vận hành trong tuyết và băng.
Vai lốp
Lốp xe của bạn có một cạnh vát nhỏ, ráp giữa bề mặt lốp và hông lốp . Vai lốp được thiết kế và tạo ra để đóng một vai trò quan trọng trong việc vào cua .
Bề mặt lốp
Đây là nơi lốp xe tiếp xúc mặt đường. Bề mặt lốp bao gồm cả nệm lốp và gai lốp, và được thiết kế và hợp chất của bề mặt lốp sẽ quyết hiệu suất quan trọng nhất của lốp xe.
Quá trình làm nên lốp xe
Khâu pha trộn
Lên đến 30 thành phần được sử dụng trong việc pha trộn cao su của lốp xe . Tỷ lệ thành phần sẽ tùy thuộc vào các mục tiêu hiệu suất của lốp xe mong muốn. Bao gồm một số loại cao su , chất độn và các thành phần khác , trộn lẫn trong máy xay khổng lồ được gọi là máy trộn Banbury. Một hợp chất keo màu đen được tạo ra và sau đó sẽ được đưa vào quá trình nghiền.
Khâu nghiền
Một khi cao su được làm lạnh , sẽ được gửi đến nhà máy nghiền, cao su được cắt thành các dải dùng để hình thành cấu trúc cơ bản của lốp xe. Ở giai đoạn này, các thành phần khác của lốp cũng sẽ được chuẩn bị, một số thành phần trong đó sẽ được phủ bởi loại cao su khác .
Tạo hình lốp
Các lốp xe được tạo định hình từ trong ra ngoài. Các sợi vải , dây thép , hạt , lốp bố, bề mặt lốp , và các thành phần khác được đặt trong một máy định hình lốp để đảm bảo tất cả các phần ở vị trí chính xác. Giai đoạn này tạo ra lốp xe tương đối hoàn chỉnh , được biết đến như một lốp xe non .
Chỉnh sửa
Các lốp xe non sau đó sẽ được lưu hoá với khuôn nóng trong một máy ép định hình, quá trình này sẽ nén tất cả các bộ phận của lốp với nhau và định hình lốp cuối cùng, bao gồm cả mẫu gai lốp và những mảng thành lốp mang tên nhà sản xuất .